Trang chủ Tin Tức Tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương từ Chương trình OCOP

Tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương từ Chương trình OCOP

Ngày xuất bản : 27/10/2023

Đề án chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tỉnh giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2030 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2882/QĐ-UBND ngày 28-12-2018. Đây được xem là một trong những chương trình phát triển kinh tế quan trọng của cả nước, là động lực phát triển kinh tế nông thôn và phục vụ có hiệu quả cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Đến nay, toàn tỉnh đạt mục tiêu có ít nhất 200 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên.

Tạo niềm tin cho người tiêu dùng

Qua gần 5 năm triển khai thực hiện, Chương trình OCOP tỉnh bước đầu đã đạt những kết quả nhất định, giúp cho các huyện, thành phố định hướng chiến lược và kế hoạch phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực và là thế mạnh của địa phương, thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ tiên tiến vào quá trình sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng, giá trị gia tăng cao, mang đậm nét văn hóa đặc trưng của địa phương, góp phần phục hồi và phát triển một số sản phẩm truyền thống. Qua đó, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân ở khu vực nông thôn và tạo tiền đề để thu hút nguồn vốn đầu tư về khu vực nông thôn, mang lại hiệu quả thiết thực để phong trào xây dựng NTM ngày càng đi vào chiều sâu và bền vững.

Trong thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với các sở, ngành tỉnh và địa phương tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực hiện chương trình, đến nay, có 244 sản phẩm được đánh giá, chứng nhận sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên; trong đó, có 154 sản phẩm 3 sao, 86 sản phẩm 4 sao (có 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao), 4 sản phẩm 5 sao với 105 chủ thể OCOP (trong đó, có 24 hợp tác xã (HTX), 1 tổ hợp tác (THT), 34 doanh nghiệp (DN) và 38 cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh).

Bên cạnh đó, các cơ quan cấp tỉnh đã tổ chức 5 hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho lãnh đạo quản lý, cán bộ phụ trách OCOP các cấp và chủ thể sản xuất tham gia Chương trình OCOP với 636 đại biểu tham dự. Tổ chức 45 lớp tập huấn tại 9 huyện, TP. Bến Tre cho cán bộ thực hiện Chương trình OCOP cấp huyện, xã và chủ DN, HTX, THT, cơ sở kinh doanh trên địa bàn với trên 1.600 lượt đại biểu tham dự.

Về hoạt động xúc tiến thương mại, các sản phẩm nông sản của tỉnh nói chung và sản phẩm OCOP nói riêng đã được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, nhiều sản phẩm đã được các DN trong và ngoài nước ký kết hợp đồng tiêu thụ ổn định lâu dài. Đến nay, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh đã có mặt tại các siêu thị, trung tâm thương mại và thị trường các thành phố lớn… Sở Công Thương đã phối hợp với DN trên địa bàn huyện Châu Thành xây dựng cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP tỉnh. Tổ chức Hội chợ giới thiệu Chương trình OCOP tỉnh tại Big C An Lạc, quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị đã tổ chức thực hiện và hỗ trợ, vận động DN tham gia nhiều chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương trong và ngoài nước, mở ra nhiều cơ hội tiếp cận công nghệ mới, thị trường mới để DN trong tỉnh có điều kiện phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn.

Giải pháp trong thời gian tới

Theo Kế hoạch số 5838/KH-UBND ngày 16-9-2022 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình OCOP tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, toàn tỉnh đến năm 2025 sẽ có ít nhất 200 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên, trong đó có 30 sản phẩm đạt 5 sao (hoặc tiềm năng 5 sao). Nâng cấp ít nhất 20% sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng. Phát triển ít nhất 20% chủ thể OCOP là HTX; có ít nhất 10% chủ thể làng nghề có sản phẩm OCOP được công nhận. Có 100% cán bộ phụ trách về OCOP các cấp huyện, xã; DN, HTX, THT, hộ sản xuất được đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về chương trình. Phấn đấu ít nhất 5 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên thuộc nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025, UBND tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân trong thực hiện chương trình bằng cách đa dạng hóa các hình thức truyền thông trên các cổng thông tin điện tử (website), mạng xã hội, tạp chí, bản tin, chuyên đề, tài liệu (sổ tay, cẩm nang...). Đồng thời, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ triển khai Chương trình OCOP, chất lượng công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, huyện và năng lực về quản trị, marketing cho cán bộ quản lý, điều hành của các DN, HTX, các cơ sở, hộ sản xuất.

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, hoàn thiện công nghệ chế biến quy mô nhỏ và vừa, đặc biệt là các sản phẩm OCOP đã được công nhận. Kết nối thị trường, truy xuất nguồn gốc, phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa bản địa. Rà soát các tiêu chuẩn, quy chuẩn cho sản phẩm OCOP nhằm đáp ứng các quy định của thị trường trong nước và xuất khẩu. Thúc đẩy áp dụng các giải pháp về bảo hộ và khai thác hiệu quả giá trị tài sản trí tuệ (chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận) cho sản phẩm OCOP.

Bên cạnh đó, các địa phương cần ưu tiên huy động nguồn lực về vốn, đất đai, lao động, nguyên vật liệu, máy móc, công nghệ của chủ thể OCOP. Hỗ trợ chủ thể OCOP tiếp cận chính sách tín dụng ưu đãi phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn và chính sách hỗ trợ riêng của từng địa phương. 009bet

Thẻ tags : OCOP , Sản phẩm