Trang chủ Tin Tức Khoa học công nghệ góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Khoa học công nghệ góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Ngày xuất bản : 31/01/2024

Thời gian qua, các chương trình, kế hoạch trọng tâm của ngành khoa học và công nghệ đa số đều tập trung hướng vào tư vấn, hỗ trợ cho các thành phần kinh tế có các sản phẩm hàng hoá chủ lực, đặc thù của tỉnh, trong đó đã tập trung tư vấn, hỗ trợ các nội dung mà các cơ sở đang cần. Cụ thể như hỗ trợ ứng dụng chuyển giao công nghệ, tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và chế biến; hỗ trợ tạo lập, bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm bằng các hình thức như chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận,… đối với các sản phẩm chủ lực của tỉnh trong đó có ngành tôm.

Từ năm 2021, UBND tỉnh đã cho phép triển khai Đề tài Nghiên cứu đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao giá trị từ con tôm ở Bến Tre. Mục tiêu đề tài là xây dựng được quy trình công nghệ sản xuất các sản phẩm giá trị gia tăng từ nguyên liệu tôm sú và tôm thẻ chân trắng nuôi xi phong ở tỉnh Bến Tre có chất lượng tốt, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn và có khả năng bảo quản ổn định thông qua việc kiểm soát thông số kỹ thuật trong quá trình chế biến cũng như lựa chọn phương thức bao gói và chế độ bảo quản phù hợp. Trên cơ sở đó, thiết lập được ít nhất một mô hình sản xuất thử nghiệm thành công cho sản phẩm tôm, nhằm nâng cao giá trị sử dụng nguyên liệu và góp phần phát triển kinh tế bền vững của địa phương.

Ứng dụng khoa học và công nghệ góp phần hoàn thiện các tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm OCOP. 

Đến nay, đề tài đã hoàn thành các nội dung nghiên cứu và có những sản phẩm nổi bậc, đặc biệt đã xây dựng thành công 05 quy trình sản xuất sản phẩm từ nguyên liệu tôm thẻ chân trắng là quy trình sản xuất tôm khô ăn liền, quy trình sản xuất tôm khô xẻ bướm, quy trình sản xuất chà bông tôm, quy trình sản xuất snack tôm và quy trình sản xuất bột gia vị tôm được nuôi tại vùng Thạnh Phú tỉnh Bến Tre.

Đồng thời, quy trình công nghệ sản xuất 05 sản phẩm từ con tôm đã được chuyển giao hiệu quả thực tế tại Công ty TNHH QT Hải Sản Xanh, xã Giao Thạnh, huyện Thạnh Phú và có 02 sản phẩm đã đươc UBND huyện Thạnh Phú công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Từ đó, cho thấy trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP xác định việc đầu tư ứng dụng khoa học và công nghệ đã góp phần hoàn thiện các tiêu chuẩn, bảo đảm chất lượng sản phẩm OCOP đóng vai trò quan trọng và là giải pháp hữu hiệu trong chế biến, sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm và nâng cao hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh.

Thẻ tags : OCOP