Trang chủ Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng Bộ sản phẩm: Đồ uống không cồn khác

Bộ sản phẩm: Đồ uống không cồn khác

Ngày xuất bản : Thứ tư, 10/05/2023

Tên sản phẩm: ................................................

Mã s sản phẩm.(T).-.(H).-.(STT).-20 ..............

T: Mã tnh-H: Mã huyện-STT: Số thứ tự sản phm do huyện lập thống kê - Năm đánh giá. Mã đơn vị hành chính theo Quyết định s 124/2004/QĐ-TTg ngày 08 tháng 7 năm 2004.

Tên chủ th sản xut: .......................................................................................................

Số điện thoại: ......................................................................................................................

Địa ch: ................................................................................................................................

Hồ sơ bị loại khi: Giả mạo hồ sơ hoặc không tuân th đầy đủ các quy định về giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP (hoặc tương đương); hoặc Hồ sơ tự công bố sản phẩm, ghi nhãn sản phẩm không đúng theo quy định; hoặc không đáp ứng quy định H sơ dự thi theo quy định.

Các tiêu chí

Thang điểm

(Đim)

Phần A

SẢN PHẨM VÀ SỨC MẠNH CỦA CỘNG ĐỒNG (40 Điểm)

40

1. TỔ CHỨC SẢN XUẤT

18

a) Nguồn nguyên liệu

5

□ Sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc trong tỉnh dưới 50%***

1

□ Sử dụng nguyên liệu có nguồn gc trong tỉnh từ 50% đến dưới 75%

3

□ Sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc trong tỉnh từ 75% đến 100%

5

b) Gia tăng giá tr

3

□ Chế biến thông thường

1

□ Sử dụng kỹ thuật thủ công để nâng cao chất lượng sản phẩm

2

Áp dụng công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm

3

c) Năng lực sản xuất để đáp ứng yêu cầu phân phối

(Khả năng sản xuất đáp ứng nhu cầu v số lượng/quy mô của thị trường, so sánh với quy mô trung bình ở cùng đối tượng sản xuất tại địa phương)

3

□ Có năng lực, quy mô sản xuất mức độ nhỏ

1

□ Có năng lực, quy mô sản xuất trung bình****

2

□ Có năng lực, quy mô sản xuất lớn, có thể đáp ứng thị trường xuất khẩu*****

3

d) Liên kết chuỗi trong sản xuất

3

Không có liên kết hoặc có nhưng không rõ ràng

0

□ Có hợp đồng liên kết sản xuất từ 50% đến dưới 75% sản lượng nguyên liệu đầu vào cho chế biến

l

□ Có hợp đồng liên kết trên 75% sản lượng nguyên liệu đầu vào cho chế biến****

2

□ Có hợp đồng liên kết trên 75% sản lượng nguyên liệu đầu vào cho chế biến và tổ chức thực hiện hợp đồng ổn định t12 tháng trở lên*****

3

đ) Bo vệ môi trường trong quá trình sản xuất

3

□ Có Hồ sơ, thủ tục về môi trường theo quy định của pháp luật và các quy định khác về bảo vệ môi trường****

1

Có Hồ sơ, thủ tục về môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và hồ sơ minh chứng về công trình thu gom và xử lý chất thải theo quy định

2

□ Có Hồ sơ, thủ tục về môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; hồ sơ minh chứng về công trình thu gom và xử lý chất thải theo quy định và hồ sơ minh chứng về sử dụng bao gói thân thiện với môi trường

3

e) S dụng công nghệ theo hưng bền vng trong sản xuất

1

□ Không sử dụng công nghệ theo hướng bền vững trong sản xuất

0

□ Có áp dụng công nghệ theo hướng bn vững môi trường (công nghệ tiết kiệm nguyên liệu, nhiên liệu; hot động xử lý/tái chế chất thải; tận thu tái sử dụng, tái chế phụ phẩm nông nghiệp,...)

1

2. PHÁT TRIỂN SN PHẨM

10

a) Nguồn gốc ý tưởng sản phẩm

4

□ Sản phẩm được sản xuất phổ biến ở nhiều tỉnh, thành phố

0

□ Sản phẩm được sản xuất phổ biến ở nhiều tỉnh, thành ph nhưng có chất lượng nổi trội, khác biệt do điều kiện về nguyên liệu, kỹ thuật truyền thống

1

□ Sản phẩm được sản xuất ở nhiều nơi trên địa bàn, là sản phẩm đặc trưng của tỉnh, có chất lượng nổi trội

3

Sản phẩm là đc sản, truyền thống, ch sản xuất trên địa bàn của huyện, có chất lượng đặc sắc, thương mại gắn với ch dẫn nguồn gốc địa lý ****

4

b) Đóng gói, bao bì sản phẩm

3

□ Đóng gói theo hình thức thông thường, không có bao bì

0

□ Đóng gói theo hình thức thông thường, bao bì đơn giản

1

□ Đóng gói sáng tạo, bao bì đẹp

2

□ Đóng gói sáng tạo, tiện lợi, bao bì đẹp, thân thiện với môi trường*****

3

c) Phong cách, ghi nhãn hàng hóa

3

(Gồm: Hình ảnh, màu sắc, ghi nhãn sản phẩm...)

 

□ Có nhãn, ghi nhãn hàng hóa đầy đủ, theo đúng quy định

1

□ Ghi nhãn hàng hóa đy đủ, đúng quy định, thể hiện được thông điệp/câu chuyện sản phẩm

2

□ Ghi nhãn hàng hóa đầy đủ, đúng quy định, đẹp, thể hiện được thông điệp/câu chuyện sản phẩm; có truy xuất nguồn gốc điện tử****

3

3. SỨC MẠNH CỘNG ĐỒNG

12

a) Loại hình tổ chức sản xuất - kinh doanh

3

Hộ gia đình có đăng ký kinh doanh, trang trại, t hợp tác (có giấy đăng ký kinh doanh của tổ trưởng), Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) 1 thành viên, doanh nghiệp tư nhân (DNTN)

1

□ Công ty TNHH hai thành viên trở lên, công ty cổ phần có vốn góp của cộng đồng địa phương < 51%

2

□ HTX tổ chức, hoạt động theo Luật HTX 2012 hoặc công ty c phần có vốn góp của cộng đồng địa phương ≥ 51%

3

b) Đại diện pháp luật của ch thể là nữ/đồng bào dân tộc thiểu s

1

□ Đại diện pháp luật của chủ thể không phải nữ/đồng bào dân tộc thiểu số

0

□ Đại diện pháp luật của chủ thế là nữ/đồng bào dân tộc thiểu số

1

c) Sử dụng lao động địa phương

3

□ Có sử dụng từ 50% đến 75% lao động là người trên địa bàn cấp huyện

1

□ Có sử dụng ≥ 75% lao động là người trên địa bàn cấp huyện

3

d) Tăng trưởng sản xuất kinh doanh

2

□ Hợp tác xã xếp loại trung bình, các loại hình khác có lợi nhuận tăng trưởng dương so với năm trước liền kề

1

Hợp tác xã xếp loại khá, các loại hình khác có 2 năm liên tiếp tăng trưởng dương về lợi nhuận****

2

đ) Kế toán

1

□ Không có hoạt động kế toán theo quy định

0

□ Có tổ chức công tác kế toán theo quy định

1

e) Sở hữu trí tuệ****

2

□ Nhãn hiệu sử dụng trên sản phẩm ca chủ thể được cấp giấy chứng nhận đăng ký

1

□ Nhãn hiệu sử dụng trên sản phẩm của chủ thể được cấp giấy chứng nhận đăng ký; và sản phẩm có sử dụng dấu hiệu chỉ dẫn nguồn gốc địa lý gắn với cộng đồng địa phương (đối với những sản phẩm đã được bo hộ ch dn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể thì bắt buộc phải sử dụng)

2

Phần B

KHẢ NĂNG TIP THỊ (25 Điểm)

25

4. TIẾP THỊ

13

a) Khu vực phân phối chính

5

□ Thị trường trong huyện

1

□ Thị trường ngoài huyện, có dưới 5 đại diện/đại lý phân phối

2

□ Thị trường ngoài huyện, có ≥ 5 đại diện/đại lý phân phối

3

□ Thị trường quốc tế (có hợp đồng); hoặc phân phối tại các kênh thương mại hiện đại: siêu thị, thương mại điện tử,... (có hợp đồng và vận hành ổn định ít nhất 6 tháng)

5

b) T chức phân phối

(Gồm: Tổ chức kinh doanh, phân phối sản phẩm)

4

□ Không có người chịu trách nhiệm quản lý phân phối

0

□ Có người chịu trách nhiệm quản lý phân phối

1

Có bphận/phòng quản lý phân phối

3

□ Có bộ phận/phòng quản lý phản phối, có ứng dụng công nghệ thông tin trong quản

4

c) Quảng bá sản phẩm

4

□ Không có hoạt động qung bá

0

□ Có một số hoạt động quảng bá

1

□ Có nhiều hoạt động quảng bá, có website của cơ sở/quảng bá trên mạng xã hội, có tham gia hoạt động xúc tiến thương mại trong tỉnh

2

□ Có nhiều hoạt động quảng bá, có website của cơ sở/quảng bá trên mạng xã hội, có tham gia hoạt động xúc tiến thương mại ngoài tỉnh

3

□ Có nhiều hoạt động quảng bá, có website của cơ sở/quảng bá trên mạng xã hội hoạt động thường xuyên, có tham gia hoạt động xúc tiến thương mại ngoài tỉnh và quốc tế

4

5. CÂU CHUYỆN VỀ SẢN PHẨM

12

a) Câu chuyện về sản phẩm

5

□ Không có câu chuyện, hoặc có nhưng không được tư liệu hóa

0

□ Có tài liệu giới thiệu về sản phẩm

1

□ Có câu chuyện được tư liệu hóa (có cốt chuyện, nội dung cụ thể)

2

□ Có câu chuyện được tư liệu hóa, trình bày trên nhãn/tờ rơi

3

□ Có câu chuyện được tư liệu hóa, trình bày trên nhãn/tờ rơi và website

4

Có câu chuyện được tư liệu hóa, trình bày trên nhãn/tờ rơi, website (dưới dạng hình nh, clip,...)

5

b) Trí tuệ/bản sắc địa phương

Chỉ áp dụng khi có câu chuyện, đánh giá nội dung câu chuyện:

5

□ Ging với câu chuyện sản phẩm ở nơi khác

0

□ Tương đi ging câu chuyện sản phẩm ở nơi khác, có thay đổi một số yếu t

1

□ Có câu chuyện riêng, gắn với nguồn gc xuất xứ***

3

□ Có câu chuyện sn phẩm đặc sắc, mang sắc thái truyền thống, văn hóa và trí tuệ/bản sắc địa phương****

5

c) Cấu trúc câu chuyện

2

Ch áp dụng khi có câu chuyện

 

□ Đơn giản

0

Có đầy đủ các yếu tố của câu chuyện sản phẩm

1

□ Ngắn gọn, xúc tích và có các thông điệp đặc sắc về sản phẩm/văn hóa/trí tuệ/bản sắc địa phương*****

2

Phần C

CHT LƯỢNG SẢN PHẨM (35 Đim)

35

6. CHỈ TIÊU CẢM QUAN

14

a) Tạp chất lạ

3

□ Có tạp chất

0

□ Có rất ít tạp chất, chấp nhận được

1

□ Sạch, không phát hiện tạp chất/cặn

3

Ghi chú; Nếu có tạp chất lạ có nguy cơ không đạt quy định ATTP như đất, côn trùng, lông, len... sẽ không đánh giá các bước tiếp theo

 

b) Màu sắc

3

Màu sắc không phù hợp với đặc tính sản phẩm

0

Màu sắc phù hợp với đặc tính sản phẩm****

3

Màu sắc đẹp, rất phù hợp với đặc tính sản phẩm

 

c) Mùi

5

□ Khác thường hoặc không rõ mùi

0

□ Mùi nhẹ, phù hp (với đặc trưng nguyên liệu sử dụng, loại sản phẩm)

1

□ Mùi mnh, phù hợp

2

□ Mùi mạnh, phù hợp, hấp dẫn****

3

□ Mùi mạnh, phù hợp, rất hp dẫn

5

d) Vị

3

□ Có vị lạ

0

□ Tương đối phù hợp với sn phẩm

1

□ Phù hợp với sản phẩm

2

□ Phù hợp với sản phẩm, “ấn tượng”, hấp dẫn

3

7. TÍNH ĐỘC ĐÁO

(Chất lượng: Có nét riêng, khác biệt, có dấu hiệu nhận biết rõ ràng so với sản phẩm khác, tiềm năng thành thương hiệu của địa phương)

5

Trung bình

0

□ Tương đối độc đáo

1

Độc đáo, mang tính đặc trưng****

3

□ Rất độc đáo và có tính đặc trưng*****

5

8. CÔNG BỐ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM, KIỂM TRA ĐNH K

6

a) Công bố chất lượng sản phẩm theo quy định

3

(Khuyến khích cơ sở xây dựng, công bố tiêu chuẩn sản phẩm)

 

□ Không có Bản công bố tiêu chuẩn sản phẩm/chất lượng

0

□ Có tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm

1

□ Có công bố tiêu chuẩn/chất lượng sản phẩm theo quy định***

3

Ghi chú: Bản tiêu chuẩn sản phẩm cần có phiếu kiểm nghiệm các chỉ tiêu ATTP

 

b) Kiểm tra định kỳ các ch tiêu ATTP theo quy định

(Phiếu kim nghiệm định kỳ các chỉ tiêu ATTP)

3

□ Có, nhưng không đạt

0

□ Có, đạt nhưng không đủ

1

□ Có, đạt đầy đủ (vi sinh, kim loại nặng, phụ gia, hóa chất không mong muốn,...) theo quy định

3

9. ĐM BẢO CHT LƯỢNG SẢN PHM

5

□ Không có hoạt động kiểm soát chất lượng sản phẩm

0

Có kế hoạch kiểm soát nội bộ chất lượng sản phẩm

1

□ Có kế hoạch kiểm soát nội bộ gắn với truy xuất nguồn gốc theo quy định***

2

Có chng nhận quản lý chất lượng tiên tiến (ISO/GMP/HACCP/...)****

3

Có chứng nhận quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, đủ điều kiện ATTP cho xuất khẩu và các thủ tục pháp lý khác theo yêu cầu của thị trường đích*****

5

Ghi chú: Không đánh giá các bước tiếp theo nếu Giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP (hoặc tương đương) không phù hợp theo quy định

 

10. CƠ HỘI THỊ TRƯNG TOÀN CẦU

5

□ Có thể xuất khẩu đến thtrường khu vực Đông Nam Á

1

□ Có thể xuất khẩu các thị trường ngoài khu vực Đông Nam Á

3

□ Có th xuất khẩu đến các thị trườngtiêu chuẩn cao (Mỹ, Nhật, EU...)

5

TNG CỘNG

100

Ghi chú: Du sao là yêu cầu tối thiểu phải đạt theo các cấp độ sao (*** - 3 sao; **** - 4 sao; ***** - 5 sao)

Ý kiến của người đánh giá:

............................................................................................................................................

............................................................................................................................................

............................................................................................................................................

 

 

..., ngày ... tháng ... năm ...
Người đánh giá

(Ký và ghi rõ họ tên)